Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

Tranh Phù điêu trang trí nghệ thuật mang tên các loài hoa | TN

Tranh phù điêu mang tên các loài hoa



            Bài viết cung cấp cho khách hàng của Trung tâm Mỹ thuật  Ứng dụng TN cái nhìn tổng quan về ý nghĩa nhũng bức tranh khách hàng lựa chọn để trang trí nội ngoại thất. Trước khi tìm hiểu về ý nghĩa các loài hoa chúng ta sẽ tìm hiểu vê khái niệm tranh phù điêu là gì?


1. Phù điêu là gì? (Khái niệm, hoặc định nghĩa về Phù điêu):



            Phù điêu: là hình thức đắp nổi hoặc khoét lõm với chiều dài, rộng là thực còn phần nổi mang tính ước lệ về khối. Phù điêu (Relief – tiếng Pháp, có nguồn gốc từ tiếng La tinh Relevo: nghĩa là làm nổi lên ): là loại điêu khắc được thể hiện trên mặt phẳng, có sự gắn kết khăng khít với mặt phẳng. Mặt phẳng đóng vai trò là nền tảng cơ bản và là phông nền của hình khối tạo hình trên nó. Với những điểm đặc thù của mình, phù điêu là một loại hình quan trọng của điêu khắc.

phu dieu gia re, phu dieu gia dong













2. Ý nghĩa những bức tranh phù điêu hoa lá:



phu dieu hoa chuoi, phu dieu gia dong


2.1. Ý nghĩa phù điêu hoa sen:


    Hoa sen là thứ hoa nhất hạng, nở ở những vùng nước tù đọng và bẩn đục, bông sen toàn mỹ một cách tột bậc, là sự sống xuất hiện đúng lần đầu tiên trên khoảng mênh mông không rõ sắc màu của những vùng nước khởi nguyên.
            Trong Phật giáo hình ảnh hoa sen là biểu tượng thường chiếm vị trí quan trọng. Hoa sen gắn liền với hình ảnh đức Phật ngồi tọa thiền hay đứng thuyết giảng trên tòa sen, sở dĩ hoa sen được như vậy là vì mang nhiều đặc tính tốt đẹp.
•  Hoa Sen: Lòng độ lượng và từ bi bác ái.
•  Hoa Sen Hồng: Hân hoan, tươi vui.
•  Hoa Sen Trắng: Cung kính, tôn nghiêm, sự trong trắng không chút tà tâm .Hoa sen trắng bình dị, thanh cao, thuần khiết và mang trong đó phong thái tôn nghiêm.

phu dieu hoa sen, phu dieu hoa la, phu dieu composite


2.2. Ý nghĩa phù điêu chim hạc:


    Chim Hạc là biểu tượng phổ biến nhất của sự may mắn chỉ sau chim Phượng Hoàng. Hạc mang tinh thần vươn cao, vươn xa cất cánh lên bầu trời. Do đó, biểu tượng của hạc cũng được sử dụng trong phong thủy để đem lại nguồn năng lượng sống dồi dào và ý chí mạnh mẽ.
Hình ảnh của hạc thường gắn liền với cây tùng, hoa mẫu đơn, hoa mai... cũng là những biểu tượng giàu ý nghĩa.

phu dieu sen hac, phu dieu chim hac, phu dieu gia dong




2.3. Ý nghĩa phù điêu hoa phong lan:


    Là biểu tượng của nét đẹp vương giả, tinh tế và hiếm thấy, Ngoài ra, nó còn là biểu tượng của vẻ đẹp quyến rũ và sự quý phái.

phu dieu hoa lan, phu dieu hoa phong lan


2.4. Ý nghĩa phù điêu hoa mẫu đơn:


    Biểu tượng cho sự giàu có, thịnh vượng, sắc đẹp; cuộc hôn nhân hạnh phúc với nhiều con cháu; sự thịnh vượng, phồn vinh ...
phu dieu hoa mau don, phu dieu chim va hoa


2.5. Ý nghĩa phù điêu Thuận buồm xuôi gió:


     Chỉ sự làm ăn thành đạt và thành công. Gốc chữ Hán là nhất buồm phong thuận, có nghĩa là một con thuyền dương cánh buồm ra xa,cứ theo hướng gió họ đi đấy thuận đà đến nơi họ cần đến, đến đích họ cần, không hề gặp hoặc không phạm phải bất cứ cản trở nào, mọi việc hanh thông trên đường đi.
phu dieu thuan buom xuoi gio, phu dieu thuyen buom


2.6. Ý nghĩa tranh phù điêu tứ quý (Tùng – Cúc – Trúc – Mai hoặc Mai – Lan - Cúc - Trúc):


    Tranh Tứ quý thuộc loại tứ bình (bốn bức) khổ lớn, vẽ cảnh tứ thời: xuân, hạ, thu, đông. Người treo tranh tứ quý không chỉ là để trang trí mà còn mang nhiều ý nghĩa cầu may mắn, phú quý, sung túc và mang cả những yếu tố phong thủy trong đó.

Cây Tùng: Là loại cây hay mọc ở những mỏm núi chênh vênh, chịu nhiều sương gió, bão tuyết mà không chết không đổ. Cây Tùng nó hiện thân cho đấng trượng phu, đấng anh hào…

Hoa Cúc: biểu tượng của sự trường thọ. Thường dùng để chúc thọ, chúc người già. Vì thế có loài cúc mang tên Cúc Vạn thọ.
Cúc cũng có chí khí quân tử của nó. Ai chơi hoa cúc đều biết Hoa cúc tàn nhưng không rụng, nó chỉ gục rũ trên thân của nó thôi. Nó gợi cho ta đến 1 hình ảnh chết đứng, chứ không chết nằm.

Cây Trúc: Tre trúc là biểu tượng của mẫu người quân tử bởi loài cây này tuy cứng mà vẫn mềm mại, đổ mà không gẫy, rỗng ruột như tinh thần an nhiên tự tại, không mê đắm quyền vị, vật chất. Và cũng như một người quân tử, tre và hoa tre chết đứng chứ không rũ xuống như những loài hoa khác. Đó là hình ảnh hiếm thấy giữa đất trời.

Hoa Mai: Mai là một cây hoa quý đối với người Trung Quốc, có thể coi là Quốc hoa. Nó có màu trắng hoặc hồng,( không phải là giống hoa mai vàng của miền Nam). Vì nó trắng nên tượng trưng cho sự thanh khiết. Nó chịu qua gió tuyết mùa đông nên thể hiện sức khỏe, sức sống mãnh liệt. Khi mùa xuân về nó nở hoa 5 cánh, báo hiệu xuân về. Trúc là biểu tượng của quân tử, thì Mai là hình ảnh của giai nhân.
phu dieu tung cuc truc mai, phu dieu tu quy, phu dieu tu binh


2.7. Ý nghĩa phù điêu chim công:


     Hoa văn trên lông của chim công giống như những đồng tiền cổ nối liền nhau. Người ta cho rằng, lông chim công có thể hút năng lượng từ trời đất, nên dùng điều hòa âm dương trong nhà, cơ quan, văn phòng, cửa hàng kinh doanh rất tốt. Sự điều hòa lại âm dương là thật sự cần thiết để lấy lại hòa khí, làm cho công việc trong nhà cũng như cơ quan bạn tốt hơn.

phu dieu chim cong, phu dieu doi chim cong, phu dieu hoa mau don


















3. Cách treo tranh phù điêu hợp phong thủy & không gian:


     Theo đó mỗi bức tranh phù điêu sẽ tương ứng với những không gian riêng. Bạn cần phải biết ý nghĩa của từng bức phù điêu để có được sự lựa chọn phù hợp.

cach treo tranh phu dieu, phu dieu hoa lan


3.1. Không gian nhà hàng, quán bar, khách sạn, phòng karaoke:

      Với những quán ăn sang trọng nên đặt những bức phù điêu liên quan đến dân gian, thiên nhiên cây cảnh, muông thú vừa tạo cảm giác gần gũi, ngon miệng vừa tôn lên vẻ sang trọng của không gian. Tại những vách ngăn hay cột trụ nhà hàng nên trang trí những họa tiết cách điệu, đơn giản, không nên rối mắt quá sẽ khiến khách hàng cảm giác nhức mắt, khó chịu.
            Còn đối với không gian quán bar, phòng karaoke có thể treo những bức phù điêu mang tính hình tượng cách điệu cao hay phù điêu trừu tượng tạo cảm giác mạnh mẽ như nude art, thiếu nữ bán khỏa thân hay nam thanh niên cởi trần trong những thần thoại Hy Lạp, Ai Cập cổ đại… sẽ làm kích thích hưng phấn ở những địa điểm vui chơi giải trí.


3.2. Không gian công sở, văn phòng, chính phủ, doanh nghiệp:


     Với không gian công sở nên treo những bức phù điêu đồng, giả vàng hoặc bạc …sẽ làm giảm căng thẳng, áp lực, giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Khi chọn phù điêu cho không gian chính phủ bạn nên chọn loại toát lên vẻ lịch sự , tôn nghiêm hay xu hướng dân gian tìm về nguồn cội. Còn đối với các doanh nghiệp thì nên treo hình ảnh những linh vật như rồng, sư tử, phượng… dùng để trấn hưng, hay hình ảnh bát mã giúp doanh nghiệp làm ăn thành công. Một đơn vị doanh nghiệp có thể làm biển treo banner cho mình dưới hình thức phù điêu. Đây là sáng tạo mới mẻ kết hợp giữa nghệ thuật và hình thức PR cho thương hiệu.
    
Hiểu và nắm bắt được xu hướng trang trí nội thất đang thịnh hành nên các cơ sở, chuyên về phù điêu đã ra đời và Trung tâm nghệ thuật Tùng Nguyễn hiện là một địa chỉ được nhiều người trong giới nghệ thuật biết đến với các sản phẩm như phù điêu trang trí, tranh sơn dầu, tượng nghệ thuật…
   
Trung tâm nghệ thuật Tùng Nguyễn là một địa chỉ được nhiều người trong giới nghệ thuật biết đến với các sản phẩm về phù điêu trang trí, tranh sơn dầu, tượng nghệ thuật...


Gọi để nghe tư vấn miễn phí:


Thông tin liên hệ:

TRUNG TÂM NGHỆ THUẬT TÙNG NGUYỄN

Địa chỉ   : Hát Môn - Phúc Thọ - Hà Nội
Email     : dieukhacnghethuat@gmail.com
Hotline  : 098.31.32.789 (Mr. Tùng)

VIẾT BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét